Saturday, 20 April, 2024

ลีดส์ยูไนเต็ด กับ 16 ปีที่รอคอย ปัจจุบันเป็นอย่างไรบ้างแล้ว


ลีดส์ยูไนเต็ด

ลีดส์ยูไนเต็ด ประวัติศาสตร์ของทีม มีที่มาอย่างไร

ลีดส์ยูไนเต็ด วันนี้ตัวผู้เขียนอยากจะพูดถึง เรื่องราวทีมที่เคยมีอดีตทีมอันยิ่งใหญ่ และเรื่องราวประวัติศาสตรยิ่งใหญ่อันมากมาย ผมเชื่อแน่ว่าหลายๆ คนคงยังจำทีมๆ นี้ได้ พวกเขาเคยโลดแล่นอยู่บนลีกสูงสุดและก็เคยสร้างนักเตะดังๆ มากมาย ในช่วงเวลา ยูงทอง ลีดส์ยูไนเต็ด

ซึ่งเรียกได้ว่าในยุคนั้นตัวผู้เขียนเอง ก็ชื่นชอบนักเตะในทีมนั้นอยู่หลายคน 16 ปี ลีดส์ยูไนเต็ดยุครุ่งเรือง ที่รอคอยกับการกลับขึ้นสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง โดยนับตั้งแต่สิ้นเสียงนกหวีดคู่ระหว่าง ฮัดเดอร์ฟิลด์ ชนะ เวสต์บรอมวิชอัลเบียน ไปได้ 2 – 1ทำให้แฟนๆลีดส์ทั่วประเทศต่างออกมาดีอกดีใจกันทั่วประเทศ

จากการแพ้ของ เวสต์บรอมวิช ทำให้ ลีดส์ยูไนเต็ด ได้กลับมาสู่ลีกสูงสุดในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งหนึ่งใน เรียกได้ว่าในในรอบ 16 ปีกันเลย ที่ตัวผู้เขียนอยากนำเสนอทีมนี้ในวันนี้ เพราะเชื่อแน่ว่าแฟนบอลชาวไทยในบ้านเราคงเคยชื่นชอบเป็นอย่างดี โดยเฉพาะการรวมบรรดานักเตะดังๆ

ลีดส์ยูไนเต็ด

ดาราดาวรุ่งโกเด้นบอยต่างๆในยุคนั้นเยอะแยะมาก ไล่เรียงไปตั้งแต่ผู้รักษาประตู เดวิด โอเลียรี และตัวพักบอลในแดนหน้าอย่าง แฮร์รี คีเวลล์, มาร์ค วิดูก้า, ลี โบว์เยอร์, เอียน ฮาร์ต, โจนาธาน วูดเก็ต, โจนาธาน วูดเก็ต, เจมส์ มิลเนอร์, อลัน สมิท, ริโอ เฟอร์ดินานด์,

และยังมีอีกหลายคนที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันอยู่ในขนาดนี้ นั้นคือทีมทีรวบรวมนักเตะสตาร์ดังๆ และดาวรุ่งผลงานยอดเยี่ยม นับตั้งแต่พวกเค้าร่วงลงไปจากพรีเมียร์ลีกปี 2003 – 2004 ซึ่งแฟนๆ ของพวกเค้าต่างก็รอคอยทีมรักของพวกเขา กลับขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง

ไม่ง่ายเลยครับ กว่าจะกลับขึ้นมาได้ทางผู้บริหารทีมก็ได้ทำการเปลี่ยนแปลงนักเตะ และผู้จัดการทีมมามากมาย เพื่อที่จะพาลีดส์ทีมนี้กลับขึ้นมาซึ่งนับตั้งแต่ แอนนี่ เกร เข้ามาคุมทีมชั่วคราวต่อจาก ปีเตอร์ รีด ก็ได้เปลี่ยนผู้จัดการทีมไปแล้วทั้งสิ้ นอย่าง เดนิช ไวล์, แกรี่ พลัสคาลิเตอร์, นีล เรดเฟิร์น, นีล วอร์น็อค, และอีกหลายคนที่ยังไม่ได้กล่าวถึง ซี่งสโมสรเปลี่ยนแปลงผู้จัดการทีมไปถึงไปถึง 19 คน ในรอบ 16 ปี

ลีดส์ยูไนเต็ด กับการเปลี่ยนแปลง เป็นอย่างไรบ้าง

ต้องบอกก่อนเลยว่า 16 ปี ที่รอคอย ลีดส์ยูไนเต็ด เปลี่ยนผู้จัดการมามากหน้าหลายตา และกว่าจะมาถึงคนที่ใช่อย่าง มาร์เซโล่ ปิเอซ่า ชายผู้มากด้วยประสบการณ์ การคุมทีมมาแล้วมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เอสปันญ่อล ทีมชาติอาเจนติน่า ทีมชาติชิลี แอตแลนติก บิลเบา โอลิมปิกมาร์กเซย ลาชิโอ ลีล
จนมาถึงยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่เพิ่งเข้ามาคุมทีมปี 2018 โดยที่ก่อนจะมาถึง มาร์เซโล่ ปิเอซ่า ลีดส์ เจ้าของสโมสรลีดส์ยูไนเต็ด ต้องพบกับฝันร้ายมากมาย ขณะที่ต้องเคยร่วงลงไปในลีกวันก็เคยมาแล้ว และจากการมาของเขา ที่เข้ามารับงานต่อจาก พอลฮอว์กิ้ง บัสทอม ทีมทำผลงานดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา ก่อนที่เค้าจะเข้ามาคุมทีม ลีดส์ จบอันดับอยู่ที่ 13 ตาราง
ไม่มีใครเชื่อว่าเวลาแค่ปีเดียวกุนซือคนนี้ สามารถพาลีดส์กระโดดจบไปถึงอันดับ 3 ของลีกได้สำเร็จ โดยการเข้ามาของเขาก็มีการดึงนักเตะอย่าง รีบ เลฟ เดวิส,แบร์รี ดั๊กลาส,แพทริค แบมฟอร์ด และอีกหลายๆคน ก็ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงทีม อย่างละนิดอย่างละน้อย เปลี่ยนเยอะเกินไป ระบบทีมเวิร์คมันจะเสีย
ลีดส์ ยูไนเต็ด
โดยนักเตะภายในทีมเล่นกันอย่างมีชีวิตชีวา โดยเกมรุกยิงได้เป็นกอบเป็นกำ ลีดส์ในปีแรกของปิเอซ่า ทำประตูไปถึง 73 ประตู จนพาทีมลีดส์นี้จบอันดับ 3 คว้าสิทธิในการเตะเพลออฟ แต่ก็น่าเสียดายที่ต้องไปแพ้ต่อ ดาร์บี้ เคาร์ตี้ ต่อแฟรงค์ แลมพาร์ด ในตอนั้น ทำให้ลีดส์อดเลื่อนชั้นเมื่อในตอนนั้น
หลังจากที่ปิเอซ่า ผิดหวังมากๆ ในฤดูกาลก่อน ที่ต้องตกรอบเพลย์ออฟ คราวนี้ปิเอซ่า เขาเน้นมากกว่าปีที่แล้ว ของบจากบอร์ดบริหาร เพื่อซื้อผู้เล่นเข้าทีม ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ดึงนักเตะฝีเท้าดีๆเข้ามา ไม่ว่าด้วยการซื้อ หรือเป็นการยืมตัวเข้ามามากมาย
ไม่ว่าจะเป็น ราฟา มูซิก้า เยลโม อาร์มัว 2 นักเตะจาก บาเซโลน่า รวมถึงดึงนักเตะยืมตัวฝีเท้าดี เข้ามาอย่าง แจ็ค แฮร์ริสัน, เบน ไวต์, เอลแดร์ คอสต้า, รวมถึงคนอื่นๆอีก มันเป็นการบ่งบอกว่า ปิเอซ่าต้องการพาลีดส์กลับขึ้นมาให้ได้อย่างแน่นอน ทำให้เขาเน้นมากยิ่งขึ้น
โดยเฉพาะช่วงท้ายฤดูกาลนี้ ทีมไม่แพ้ใครมา 6 นัด และก็นับเป็นการเสียประตูที่น้อยที่สุด ในลีกโดยที่เสียประตูไป 34 ลูกเท่านั้น การขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกว่ายากแล้ว แต่การจะรักษาตัวรอดนั้นยากว่า ยอดกุนซือกล่าว

ยอดกุนซือ ผู้ถูกต้องฉายาอย่างว่า คนบ้า มาร์เซโล บิเอลซา

ชายที่ชื่อว่า มาร์เซโล่ ปิเอซ่า ผู้จัดการทีมวัย 64 ปี ชาวอาเจนติน่า สามารถพา ยูงทอง ลีดส์ ยูไนเต็ด กลับมาสู่พรีเมียร์ลีกได้สำเร็จอีกครั้ง เขายังคงผ่านร้อนผ่าน ในวงการฟุตบอลมามาก เรียกได้ว่าประสบการณ์ทางงานโค้ชของเขาอยู่อันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ถึงขนาดว่า เป๊ป กวาร์ดิโอร่า เคยบอกว่าเขาเป็นโค้ชที่ดีที่สุดในโลก
เคยร่วมงานทั้งทีมชาติและสโมสรชั่นนำ ระดับท็อปๆ มาแล้วมากมาย รวมไปถึงนักเตะมากมาย ที่ถูกผ่านการเจียรนัยจากเขามาแล้วอย่าง กาเบรียล บาติสตูตา,  อเล็กซิส ซานเชซ, เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่, ดิเอโก ซิเมโอเน่, เอมเมอริค ลาป๊อร์กต์ เหล่านี้ผ่านการเจียรนัยและเคยร่วมงานกับกุนซือคนนี้ มาแล้วทั้งนั้น ลีดส์ยูไนเต็ดpantip
ยอดกุนซือ
มาถึงตรงนี้แล้ว ตัวผู้เขียนอยากจะถ่ายทอด เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเขาเองโดยเฉพาะ กับเจ้าของฉายาว่า เอลโรโค่ (คนบ้า) ที่มาของชื่อนี้หลายๆ คนคงยังสงสัย ทำไมถึงเรียกอย่างนั้น สมัยตอนที่เขาเป็นโค้ชเยาว์ชน ให้กับ โอบอย ทีมในอาเจนติน่า เขาเคยขับรถในอาเจนติน่า ระยะทางรวมกว่า 5000 ไมล์ เพื่อไปดูฟอร์มนักเตะดาวรุ่งกว่า 3000 คน
เพื่อที่จะเลือกเข้ามาสู่ทีมของตัวเอง รวมเคยถือระเบิดไว้ในมือ จากการที่แฟนบอล บุกไปก่อกวนปิเอซ่า ถึงบ้านก็เคยทำมาแล้ว มาร์เซโล บิเอลซา เริ่มเส้นทางโค้ชตั้งแต่อายุ 35 ปี นับตั้งที่เขาแขวนสตั๊ดในวัยที่เขา 25 ปี เท่านั้น เขาก็ได้เริ่มเรียนรู้งานโค้ชมากมาย โดยเขาเคยพา อาเจนติน่าชุดโอลิมปิก 2004 คว้าเหรียญทองได้สำเร็จ
จากการเอาชนะทุกทีมทุกเกม จนถึงรอบชิงชนะเลิศ โดยการพาอาเจนติน่าในชุดนั้นยิงไป 17 ประตู และก็ไม่เสียประตูเลยแม้แต่ลูกเดียว นักเตะในยุคนั้นถือว่าเป็นเพรชเม็ดงาม ของวงการฟุตบอลอาเจนติน่า ยิ่งมาได้ปิเอซ่า เข้ามาคุมทีม จึงกลายเป็นยอดทีม อย่างไม่ต้องสงสัยทั้ง อยาร่า, บูลดิสโซ่ โกรอสชินี่ บาราเยโร่ อเลสซานโด เตเวส มาสเคราโน่ ซาบิโอร่า
เรียกได้ว่าแค่บางส่วนเท่านั้น แต่ว่ากว่าเขาจะกลายมาเป็นยอดกุนซือในอดีต จนถูกยอมรับมากขนาดนี้ 

ปิเอลซ่า เข้ามาเป็นผู้จัดการทีม ลีดส์ยูไนเต็ด ได้อย่างไร

โดยการมาของปิเอซ่า เขาเข้ามาปฏิวัติทีม ลีดส์ ด้วยการเริ่มให้ทีมชุดใหญ่และทีมเยาวชนการแยกสนามซ้อมกัน เนื่องจากเมื่อก่อนทั้งทีมชุดใหญ่และชุดเล็กเล็กต่างใช้สนาม ท็อปฮาร์ต ร่วมกัน เขาให้เหตุผลว่าเขาอยากให้ทีมชุดใหญ่ มีพื้นที่ส่วนตัวมีหอพักและห้องสำหรับดูเกมเป็นของตัวเอง
เนื่องจากสนามซ้อมเป็นที่ทำงานของนักเตะ พวกเขาต้องใช้ชีวิตที่นี้ตลอดทั้งวัน ลีดส์ยูไนเต็ดวันนี้ และเขาต้องการเพิ่มปริมาณการซ้อมให้หนักขึ้น ทั้งด้านจิตใจและร่างกายเน้นการซ้อมแบบหนึ่วต่อหนึ่ง โดยในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่เขาเข้ามาสู่ลีดส์ ลีดส์ก็แปลเปลี่ยนแปลสภาพจากทีมกลางตาราง เมื่อฤดูกาลก่อนกลายเป็นทีมลุ้นแชมป์อย่างสมบูรณ์แบบ
ปิเอลซ่า
เขาพาทีมไร้พ่าย 8 นัดรวด แล้วรั่งอยู่ในตำแหน่งจ่าฝูงของตาราง หลังผ่านครึ่งฤดูกาลเเรกไป แต่ก็น่าเสียดายที่ลีดส์จบฤดูกาลแรกไปเพียงอันดับที่ 3 ทำให้ต้องไปเล่นในรอบเพลออฟ เหมือนที่ตัวผู้เขียนกล่าวมาแล้วข้างต้น อย่างไรก็แล้วแต่ในฤดูกาลนี้ 2019 – 2020 ทีมก็ได้กลับขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกอีกครั้งในรอบ 16 ปี
และก็ได้ขึ้นมาในสถานะแชมป์ โดยตลอดเส้นทางอาชีพ การคุมทีมของปิเอซ่า ประสบความสำเร็จ กับทีมชาติอาเจนติน่า สมารถคว้าแชมป์โอลิมปิกเกมในปี 2004 อย่างที่บอกมาแล้วนะครับ รวมถึงเคยพาทีมชาติอาเจติน่า คว้ารองแชมป์ โคปา อเมริกา ในปีเดียวกัน 2004 อีกด้วย ศัพท์ บ่อน
อ่านเพิ่มเติมต่อได้ที่ >>> บาคาร่าสูตร